DANH MỤC SẢN PHẨM

Lý do Microsoft không bị xét nét như Google, Facebook

Anh Điền
Thứ Bảy, 16/04/2022

Nhờ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhà lập pháp, Chủ tịch Brad Smith giúp Microsoft tránh những áp lực về độc quyền mà các công ty như Facebook hay Google đang đối mặt.

Sức ảnh hưởng của Smith được chú ý khi Microsoft muốn tạo thuận lợi cho thương vụ mua lại Activision Blizzard với giá 75 tỷ USD. Nhờ kinh nghiệm làm việc tại Microsoft 30 năm và giữ chức chủ tịch trong 7 năm, Smith giúp công ty có được vị trí đặc biệt trong mắt nhà chức trách.

Chiến lược của Smith là xây dựng quan hệ tốt đẹp với nhà lập pháp. Ông còn công khai ủng hộ đề xuất kiểm soát hoạt động của Big Tech và rút khỏi các hiệp hội thương mại, được thành lập để công ty công nghệ bày tỏ tiếng nói trước giới chức.

"Vũ khí" của Smith tại Microsoft

Theo WSJ, rất ít lãnh đạo công nghệ sở hữu thâm niên làm việc và kinh nghiệm xoay xở trước pháp luật như Smith. Gia nhập Microsoft vào năm 1993, Smith là phó cố vấn giúp công ty vượt qua tranh chấp căng thẳng về độc quyền với chính phủ nhiều nước trong những năm 1990.

Năm 2001, Smith đề xuất trở thành tổng cố vấn tại Microsoft bằng slide PowerPoint với dòng chữ "Đã đến lúc làm hòa". Ông đảm nhiệm chức vụ này kiêm phó chủ tịch vào năm 2002. Kể từ đó, Smith giải quyết hàng chục vụ kiện với các công ty, chính phủ trên khắp thế giới. "Tình hữu nghị" trở thành vũ khí cạnh tranh mới của Microsoft.

Năm 2007, Microsoft thua cuộc trước Google trong thương vụ thâu tóm công ty quảng cáo trực tuyến DoubleClick. Một số nhân viên cũ tiết lộ Steve Ballmer, khi đó là CEO Microsoft, nói với Smith rằng hãy cho Google trải qua cảm giác bị giới chức theo dõi sát sao.

Ngay sau đó, Smith đã vận động các quan chức ngăn chặn thương vụ mua lại DoubleClick do Google đang thống trị lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Dù thất bại, nỗ lực của Smith đã châm ngòi cho cuộc chiến lớn với Google, công ty Internet muốn cạnh tranh với Microsoft trong lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp, một trọng tâm kinh doanh của Microsoft.

Smith đã thành lập nhóm Văn phòng Quan hệ Chiến lược, gồm những luật sư và nhà vận động hành lang để hỗ trợ tài chính, chuyên môn cho các tổ chức khởi kiện Google về vấn đề chống độc quyền tại Mỹ và châu Âu. Một trong số đó gồm Foundem, trang web so sánh giá tại Anh đã kiện Google vào năm 2009 với cáo buộc độc quyền. Đến năm 2017, các quan chức châu Âu phạt Google 3 tỷ USD liên quan đến đơn kiện.

Vai trò của Smith tiếp tục thay đổi khi Satya Nadella trở thành CEO Microsoft vào năm 2014. Nadella đã chuyển văn hóa Microsoft từ chính trị doanh nghiệp sang mở rộng hợp tác, động thái đầu tiên là mang bộ ứng dụng văn phòng Office lên iPad.

Là một trong những người ủng hộ Nadella nhiều nhất, Smith được thăng chức lên chủ tịch Microsoft vào năm 2015. Điều đó giúp ông có thêm quyền lực khi gặp gỡ quan chức chính phủ và làm chứng trong các phiên điều trần. Một năm sau, Microsoft và Google ký thỏa thuận đình chiến kéo dài 5 năm. Thời điểm đó, Smith đã đóng cửa Văn phòng Quan hệ Chiến lược.

Chiến lược ngoại giao khôn khéo

Từ khi đảm nhiệm vị trí chủ tịch, Smith trở thành gương mặt nổi bật của Microsoft, thường được các thành viên trong đội ngũ gọi là "Thống đốc Smith". Khi nhà chức trách để mắt đến nhóm Big Tech, Smith nêu quan điểm ủng hộ đề xuất kiểm soát các hãng công nghệ lớn.

"Microsoft theo đuổi chiến lược đặt họ ngoài nhóm Big Tech, trở thành công ty có trách nhiệm nhất", Adam Kovacevich cho biết. Ông là cựu chuyên gia vận động hành lang của Google, hiện đứng đầu Chamber of Progress, tổ chức vận động hành lang phi lợi nhuận do Amazon, Apple và Google tài trợ.

Sau khi công bố thâu tóm Activision Blizzard đầu năm nay, đội ngũ của Smith đã liên hệ các cộng sự của nghị sĩ Ken Buck, người đứng đầu Tiểu ban Chống độc quyền Hạ viện Mỹ. Chủ tịch Microsoft muốn xoa dịu lo lắng về tác động của thương vụ với tính cạnh tranh công bằng.

Là một trong những người phản đối nhóm Big Tech mạnh mẽ nhất, Buck đã chia sẻ thông tin về thương vụ của Microsoft lên Twitter với lời lẽ tích cực. Trước đó, Smith đã chủ động kết nối với Buck ngay khi ông được bầu vào Hạ viện Mỹ năm 2014. "Smith đã tận dụng kinh nghiệm cố vấn rằng cách tốt nhất để đối phó những người tại Quốc hội là gặp mặt trực tiếp", Buck cho biết.

Năm 2020, Buck và các thành viên trong hội đồng chống độc quyền tại Hạ viện chuẩn bị cho cuộc điều trần của CEO Amazon, Facebook, Apple và Google. Cuộc họp của thành viên tiểu bang với các nhà lập pháp có sự góp mặt của Smith. Trong bài thuyết trình dài hơn một tiếng, Smith nói về lịch sử của Microsoft dưới sự giám sát của Washington. Từ đó, các nhà lập pháp đồng ý hỏi những câu khó nhằn cho những CEO.

Theo một số nguồn tin thân cận, Microsoft đã hợp tác với ủy ban cho cuộc điều tra chống độc quyền chứ không phải mục tiêu. Microsoft nghiêng về nhóm khách hàng doanh nghiệp, trong khi Apple, Google, Amazon hay Facebook hướng mục tiêu kinh doanh đến người dùng nhiều hơn.

Trước các nhà lập pháp, Smith thường ủng hộ áp đặt quy định cho các nền tảng công nghệ lớn. Ông tán thành dự luật cho khả năng tải app từ kho ứng dụng ngoài trên các hệ điều hành như iOS, khẳng định sẽ tuân thủ quy định nếu Australia buộc Google trả tiền cho báo chí.

Đầu tháng 4, Google gây căng thẳng khi đăng bài ghi rằng việc chính phủ sử dụng quá nhiều sản phẩm Microsoft tạo ra nguy cơ tấn công mạng. Frank Shaw, phát ngôn viên của Microsoft cho biết đó là nghiên cứu "đáng thất vọng nhưng không quá ngạc nhiên".

Năm 2021, Microsoft khiến Apple khó chịu khi làm chứng cho vụ kiện của Epic Games, chủ sở hữu tựa game Fortnite chống lại Apple với cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh. Táo khuyết cáo buộc Microsoft là con rối đứng sau các lập luận của Epic Games. "Một người quan sát tỉnh táo sẽ tự hỏi liệu Epic có phải bình phong của Microsoft hay không", Apple cho biết trong hồ sơ nộp lên tòa án.

Trong những năm gần đây, Microsoft đã rút khỏi các hiệp hội công nghệ, tổ chức vận động hành lang như TechNet và Internet Association. Nguồn tin nội bộ nói rằng Microsoft không muốn bị bó buộc với những hãng công nghệ khác.

Smith cho biết Microsoft vẫn duy trì hợp tác với đối thủ. Năm ngoái, công ty đã ký thỏa thuận với Google và Amazon để tạo ra bộ tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu khách hàng dành cho các công ty đám mây. "Khi ngành công nghiệp trưởng thành, hợp tác cùng nhau sẽ được đánh giá cao, kể cả khi chúng tôi có thể bất đồng với một số vấn đề trong cùng thời điểm", Smith cho biết.

Sự chú ý dành cho thương vụ Activision

Thỏa thuận Microsoft mua lại Activision Blizzard đang được Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) xem xét. Vào cuối tháng 3, 4 nghị sĩ Mỹ đã gửi thư đến FTC cho rằng thương vụ có thể làm suy yếu cáo buộc của nhân viên liên quan đến môi trường làm việc, quấy rối tình dục tại hãng game này.

Trước khi thương vụ được công bố vào tháng 1, Smith nói rằng ông bị mất ngủ. Không thể nằm trên giường, chủ tịch Microsoft lên kế hoạch loại bỏ lời chỉ trích bằng cách giải quyết những lo ngại về cạnh tranh.

Sáng hôm sau, Smith gọi điện cho Giám đốc Xbox, Phil Spencer đề nghị thông báo kế hoạch cho đối thủ Sony, nói với hãng này rằng Microsoft sẽ tiếp tục sản xuất trò chơi của Activision Blizzard cho dòng máy game PlayStation.

Cùng với CEO Nadella, Smith thông báo kho ứng dụng của Microsoft sẽ không yêu cầu lập trình viên sử dụng hệ thống thanh toán độc quyền. Một tháng sau, Microsoft công bố các chính sách mới của kho ứng dụng cho nhà lập pháp và báo chí.

Theo WSJ, động thái trên làm mềm lòng các nhà lập pháp trên thế giới trước khi mảng game của Microsoft có sự phục vụ của Activision Blizzard.

"Chúng tôi tập trung thích ứng với quy định hơn là chống lại chúng. Công ty muốn làm rõ với nhà lập pháp và công chúng rằng nếu thương vụ (mua lại Activision Blizzard) được chấp nhận, họ có thể tin tưởng Microsoft sẽ thích ứng với các quy định hiện có, cũng như điều hành hoạt động kinh doanh một cách có trách nhiệm", Smith chia sẻ trước các phóng viên.

 

Viết bình luận của bạn
1